Để giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon

Moderator: Quynh Anh

Quynh Anh
Posts: 911
Joined: Fri Sep 16, 2011 4:04 am
Contact:

Để giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon

Postby Quynh Anh » Thu Jul 11, 2013 8:56 am

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi, giấc ngủ sẽ trở nên nặng nề hơn. Hãy dùng những kỹ thuật đơn giản sau để giúp bạn bình tâm hơn, thư giãn cơ bắp để giấc ngủ đến dễ dàng.







Image
Tập thể dục sẽ giúp các mẹ bầu ngủ ngon hơn. - Ảnh minh họa.



Yoga và giãn cơ

Yoga và giãn cơ có thể giúp bạn thư giãn. Ngoài ra chúng cũng giúp bạn khỏe mạnh và linh hoạt trong suốt thai kỳ.

Nhiều phòng thể dục, câu lạc bộ thể thao có tổ chức các lớp yoga và giãn cơ cho phụ nữ mang thai. Bạn cũng có thể tự tập ở nhà với những động tác cổ – vai, bắp cơ – dây chằng, lưng – vai đơn giản. Nhẹ nhàng kéo giãn cơ vài lần trong ngày và trước khi đi ngủ để dễ ngủ hơn. Tuy nhiên đừng tập quá nhiều trước giờ đi ngủ.

Massage

Massage giúp bạn bớt căng thẳng, các cơ cũng được thư giãn. Nếu bạn tìm đến một kỹ thuật viên massage chuyên nghiệp, hãy đảm bảo họ có kinh nghiệm làm việc với phụ nữ mang thai, dùng bàn và gối phù hợp.

Nếu không thể đến phòng massage chuyên nghiệp, hãy nhờ bạn đời massage chân, tay và cổ cho bạn, như vậy bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Thở sâu

Thở sâu theo nhịp có thể giúp thư giãn cơ bắp, giảm nhịp tim và giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Bạn hãy nằm trên thảm hoặc giường, hai chân dang ra. Nếu bạn đang ở giữa thai kỳ, hãy nằm nghiêng về bên trái hoặc đặt một chiếc gối phía bên phải của lưng để bạn có thể nghiêng từ từ về bên trái. Bạn cũng có thể đặt một chiếc gối giữa hai chân để đỡ.

Bạn ngậm miệng, thở chầm chậm qua đường mũi. Cảm giác ngực bạn nở rộng khi bạn từ từ hít không khí vào trong phổi. Giữ vài giây rồi thở ra bằng đường mũi, đếm từ một đến bốn.

Thư giãn cơ cấp cao

Một khi đã thành thạo những kỹ thuật đơn giản này, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon. Đại ý là bạn phải thư giãn những cơ bắp đang căng thẳng bằng cách xoa bóp rồi để chúng giãn ra.

Bạn nằm trên giường hay trên sàn. Bạn lần lượt tập trung vào một nhóm cơ ở bên trái hoặc bên phải. Đầu tiên bạn xoa bóp rồi thả lõng tay và những cơ bắp ở cẳng tay. Làm tương tự với cơ ở bắp tay, mặt và hàm, vai và lưng, bắp chân, tiếp tục cho đến khi chạm đến bàn chân.

Tưởng tượng theo hướng dẫn

Tưởng tượng theo hướng dẫn có thể giúp bạn thư giãn đầu óc đang căng thẳng để dễ ngủ hơn. Bạn hãy làm như sau:

Tưởng tượng bạn đang đứng ở một nơi tuyệt đẹp và thoải mái, ví dụ như bước trên con đường đầy hoa, hay bạn đang nhìn những đám mây trôi… Sau đó bạn tưởng tượng đến từng chi tiết của khung cảnh, bao gồm âm thanh, mùi hương… Nếu bạn không thể tự tưởng tượng được khung cảnh, hãy dùng một tấm ảnh hoặc tờ báo rồi tưởng tượng về các chi tiết trong đó.

Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục trong suốt thai kỳ sẽ giúp bạn khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Nó cũng giúp bạn ngủ ngon hơn, miễn là đừng tập quá sức bốn giờ trước khi ngủ.

Tập thể dục ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn trằn trọc, làm bạn ngủ không được sâu. Thay vì vậy, hãy tập những bài khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào buổi sáng, buổi trưa hoặc chiều tối.

Nguyễn Trang
Theo BabyCenter
Ảnh: sưu tầm từ internet
Thank you.

Return to “Bà Mẹ Mang thai”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest